การใช้อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล
อินเทอร์เน็ต ( Internet ) คือ เครือข่ายของคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าด้วยกัน โดยอาศัยเครือข่ายโทรคมนาคมเป็นตัวเชื่อมเครือข่าย ภายใต้มาตรฐานการเชื่อมโยงด้วยโปรโตคอลเดียวกันคือ TCP/IP (Transmission Control Protocol / Internet Protocol) เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในอินเทอร์เน็ตสามารถสื่อสารระหว่างกันได้ นับว่าเป็นเครือข่ายที่กว้างขวางที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากมีผู้นิยมใช้ โปรโตคอลอินเทอร์เน็ตจากทั่วโลกมากที่สุด
กำเนิดอินเตอร์เน็ต
อินเทอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถือกำเนิดเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2512 โดยองค์กรทางทหารของสหรัฐอเมริกา ชื่อว่า ยู.เอส.ดีเฟนซ์ ดีพาร์ทเมนท์ ( U.S. Defence Department ) เป็นผู้คิดค้นระบบขึ้นมา มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้มีระบบเครือข่ายที่ไม่มีวันตายแม้จะมีสงคราม ระบบการสื่อสารถูกทำลาย หรือตัดขาด แต่ระบบเครือข่ายแบบนี้ยังทำงานได้ ซึ่งระบบดังกล่าวจะใช้วิธีการส่งข้อมูลในรูปของคลื่นไมโครเวฟ ฝ่ายวิจัยขององค์กรจึงได้จัดตั้งระบบเน็ตเวิร์กขึ้นมา เรียกว่า ARPAnet ย่อมาจากคำว่า Advance Research Project Agency net ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมในหมู่ของหน่วยงานทหาร องค์กร รัฐบาล และสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นอย่างมาก
ระบบเครือข่ายแบบเดิม
ระบบเครือข่ายแบบใหม่ที่ติดต่อกันได้อย่างอิสระ
การเชื่อมต่อในภาพแรกแบบเดิม ถ้าระบบเครือข่ายถูกตัดขาด ระบบก็จะเสียหายและทำให้การเชื่อมต่อขาดออกจากกัน แต่ในเครือข่ายแบบใหม่ แม้ว่าระบบเครือข่ายหนึ่งถูกตัดขาด เครือข่ายก็ยังดำเนินไปได้ไม่เสียหาย เพราะโดยตัวระบบก็หาช่องทางอื่นเชื่อมโยงกันจนได้ในระยะแรก เมื่อ ARPAnet ประสบความสำเร็จ ก็มีองค์กรมหาวิทยาลัยต่างๆ ให้ความสนใจเข้ามาร่วมในโครงข่ายมากขึ้น โดยเน้นการรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ( Electronic Mail ) ระหว่างกันเป็นหลัก ต่อมาก็ได้ขยายการบริการไปถึงการส่งแฟ้มข้อมูลข่าวสารและส่งข่าวสารความรู้ทั่วไป แต่ไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์ เน้นการให้บริการด้านวิชาการเป็นหลัก
ปี พ.ศ. 2523 คนทั่วไปเริ่มสนใจอินเทอร์เน็ตมากขึ้น มีการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในเชิงพาณิชย์ มีการทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต บริษัท ห้างร้านต่างๆ ก็เข้าร่วมเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมากขึ้น
อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย
ประเทศไทยได้เริ่มติดต่อกับอินเทอร์เน็ตในปี พ.ศ. 2530 ในลักษณะการใช้บริการ จดหมายเล็กทรอนิกส์แบบแลกเปลี่ยนถุงเมล์เป็นครั้งแรก โดยเริ่มที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (Prince of Songkla University) และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียหรือสถาบันเอไอที (AIT) ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและออสเตรเลีย (โครงการ IDP) ซึ่งเป็นการติดต่อเชื่อมโยงโดยสายโทรศัพท์ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2531 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้ยื่นขอที่อยู่อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย โดยได้รับที่อยู่อินเทอร์เน็ต Sritrang.psu.th ซึ่งนับเป็นที่อยู่อินเทอร์เน็ตแห่งแรกของประเทศไทย ต่อมาปี พ.ศ. 2534 บริษัท DEC (Thailand) จำกัดได้ขอที่อยู่อินเทอร์เน็ตเพื่อใช้ประโยชน์ภายในของบริษัท โดยได้รับที่อยู่อินเทอร์เน็ตเป็น dect.co.th โดยที่คำ “th” เป็นส่วนที่เรียกว่า โดเมน (Domain) ซึ่งเป็นส่วนที่แสดงโซนของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย โดยย่อมาจากคำว่า Thailand
กล่าวได้ว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตชนิดเต็มรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมง ในประเทศไทยเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือน กรกฎาคม ปี พ.ศ. 2535 โดยสถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เช่าวงจรสื่อสารความเร็ว 9600 บิตต่อวินาที จากการสื่อสารแห่งประเทศไทยเพื่อเชื่อมเข้าสู่อินเทอร์เน็ตที่บริษัท ยูยูเน็ตเทคโนโลยี (UUNET Technologies) ประเทศสหรัฐอเมริกา
ในปีเดียวกัน ได้มีหน่วยงานที่เชื่อมต่อแบบออนไลน์กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลายแห่งด้วยกัน ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจ โดยเรียกเครือข่ายนี้ว่าเครือข่าย “ไทยเน็ต” (THAInet) ซึ่งนับเป็นเครือข่ายที่มี “ เกตเวย์ “ (Gateway) หรือประตูสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นแห่งแรกของประเทศไทย (ปัจจุบันเครือข่ายไทยเน็ตประกอบด้วยสถาบันการศึกษา 4 แห่งเท่านั้น ส่วนใหญ่ย้ายการเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตโดยผ่านเนคเทค (NECTEC) หรือศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ)
การใช้อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล
1 What is a Search Engine? เป็นเครื่องมือค้นหาอะไร
Strictly speaking, a search engine is any piece of software which searches an index. อย่างเคร่งครัดพูดเครื่องมือค้นหาเป็นดัชนีที่ชิ้นส่วนของซอฟต์แวร์ที่ค้นหา However, on the Internet, the term is used to mean one of the Web sites which provide a searchable index of the Web (and possibly other parts of the Internet) and which can be used to locate Internet resources. อย่างไรก็ตามบนอินเทอร์เน็ตจะใช้คำว่าใช้ในความหมายหนึ่งของเว็บไซต์ที่ให้ดัชนีค้นหาของเว็บ (และส่วนอื่น ๆ อาจของ Internet) และที่สามารถใช้เพื่อค้นหาทรัพยากรอินเทอร์เน็ต Some of the main search engines are: บางเครื่องมือค้นหาหลัก :All search engines offer: All เสนอเครื่องมือค้นหา :
- a search field to type in the words you are looking for (the search terms ) ช่องค้นหาให้พิมพ์คำที่คุณกำลังมองหา (คำค้นหา)
- a search button to start the search ปุ่มค้นหาเพื่อเริ่มต้นการค้นหา
- a help page หน้าความช่วยเหลือ
Once the search is completed, you will be offered an initial page which reports the number of hits (ie pages which match your search criteria) and lists the first batch of these (usually 10 or 20). เมื่อค้นหาเสร็จสมบูรณ์คุณจะได้รับหน้าแรกที่รายงานจำนวนของความนิยม (หน้าเว็บที่ตรงกับเกณฑ์การค้นหาของคุณ) และรายชื่อชุดแรกของเหล่านี้ (โดยปกติ 10 หรือ 20) There will be a set of links at the bottom of the page to take to the next or other batches of results. จะมีการเชื่อมโยงชุดของที่หน้าเว็บด้านล่างของที่จะไปหรืออื่น ๆ สำหรับกระบวนการต่อไปของผล
2. 2 Search Facilities ค้นหาสิ่งอำนวยความสะดวก
2.1 The Basic Search 2.1 Basic Search
If you just type words in to the search field, what do you get? หากคุณเพียงพิมพ์คำในช่องค้นหาสิ่งที่คุณได้รับ? On all the main search engines, you will get a list of web pages which contain all the words you have entered. ในทุกเครื่องมือค้นหาหลักของคุณจะได้รับการป้อนรายการของหน้าเว็บที่มีคำทั้งหมดที่คุณมี This is called an AND search, and it means that the more words you enter, the narrower your search, and the fewer results you will get. ซึ่งเรียกว่าการค้นหาและและก็หมายความว่าคำเพิ่มเติมที่คุณป้อนที่แคบค้นหาของคุณและผลน้อยคุณจะได้รับ Searching on a single word will mostly be a waste of time, unless it's reasonably unusual or you're searching for a high-profile name (eg metempsychosis , Radiohead , Mandela ). ค้นหาในคำเดียวส่วนใหญ่จะเป็นเวลาที่เสียเว้นแต่เป็นเหตุผิดปกติหรือคุณกำลังค้นหาชื่อ high - profile (เช่น metempsychosis, Radiohead, Mandela)Methods of looking for alternatives are discussed below. วิธีการมองหาทางเลือกที่จะกล่าวด้านล่าง
2.2 Inclusion and Exclusion 2.2 ใบและยกเว้น
All the main search engines allow you indicate which terms to include or exclude by prefixing them with + or — ทั้งหมดเครื่องมือค้นหาหลักที่ช่วยให้คุณสามารถระบุคำเพื่อรวมหรือแยก by prefixing ด้วย + หรือ --— -- | exclude search term ยกเว้นคำค้นหา |
+ + | include search term รวมคำค้นหา |
Exclusion helps you to deal with words that have a variety of meanings or uses eg +Goldsmiths -jewel -jewellery will include all pages with the word Goldsmiths except for those which probably relate to goldsmithing. ยกเว้นจะช่วยให้คุณจัดการกับคำที่มีความหมายหลากหลายหรือใช้เช่น - + ร้านทองอัญมณีเครื่องประดับ - จะรวมทุกหน้ากับร้านทองคำยกเว้นที่อาจเกี่ยวข้องกับ goldsmithing
There is little real use for the inclusion operator + except when you want to search on a so-called "stop word", a common word which search engines normally ignore. มีจริง ๆ ใช้สำหรับประกอบการรวม + ยกเว้นเมื่อคุณต้องการค้นหาในเพื่อหยุด"คำว่า"เป็นคำสามัญที่เครื่องมือค้นหาที่ไม่ปกติ If you search on Google for William I , the I is ignored; searching on William +I forces Google to include it. หากคุณค้นหาใน Google William I, I จะถูกละเว้น; ค้นหาใน William + ฉันกำลัง Google เพื่อรวม
2.3 Finding Alternatives 2.3 ทางเลือกการค้นหา
You will sometimes want to look for alternatives, eg where there are different British and US spellings or where two terms are more or less interchangeable. คุณอาจจะต้องการหาทางเลือกอื่นเช่นที่มีแตกต่างกันและการสะกดบาทที่อังกฤษหรือสองคำนี้ใช้แทนกันมากขึ้นหรือน้อยลง This is done by an OR search, and all search engines have some facilities for OR searches. นี้จะกระทำโดยการค้นหาหรือ, และเครื่องมือค้นหามีบางสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการค้นหาหรือ Some, such as Google permit you to include the word OR in your search terms; others will offer this on an advanced search page. เช่น Google อนุญาตให้คุณรวมถึงคำหรือในคำค้นหาของท่านอื่นจะเสนอนี้ในหน้าการค้นหาขั้นสูง Look at the Help Pages to find out how to do an OR search . ดูที่หน้าความช่วยเหลือเพื่อหาวิธีทำค้นหาหรือGoogle has a specific operator for including synonyms in search results: ~ . Google มีการดำเนินการเฉพาะรวมทั้งในผลการค้นหาคำเหมือน : ~ For example: ตัวอย่างเช่น
~food also finds pages with nutrition , recipes etc. ~ อาหารก็จะต้องพบหน้ากับโภชนาการสูตรเป็นต้น
2.4 Phrase search 2.4 การค้นหาคำ
To search for a group words, you need to enclose them in inverted commas. เพื่อค้นหาคำกลุ่มคุณจะต้องใส่ไว้ในเครื่องหมายจุลภาคกลับหัว Otherwise the search engine will treat them as separate search terms. มิฉะนั้นเครื่องมือค้นหาจะปฏิบัติต่อพวกเขาเป็นคำที่ใช้ค้นหาแยก
Search term คำค้นหา
|
No. hits (Google) ครั้งที่ (Google)
|
John Smith John Smith | 262 million 262000000 |
"John Smith" John Smith" | 1.3 million 1,300,000 |
This may not be necessary for phrases that are page titles or names of sites and organizations, as they will tend to be near the top of the results list anyway. นี้อาจไม่จำเป็นสำหรับข้อความที่มีชื่อหน้าหรือชื่อของเว็บไซต์และองค์กรที่พวกเขาจะมีแนวโน้มที่จะใกล้ด้านบนของผลรายการอย่างไรก็ตาม However, it is essential when looking for quotations which include some common words - try searching for "do as you would be done by" with and without inverted commas. แต่เป็นสิ่งจำเป็นเมื่อต้องการใบเสนอราคาที่รวมคำทั่วไปบาง -- ลองค้นหา"ทำตามที่คุณจะต้องทำโดย"มีและไม่มี inverted จุลภาค When searching for names, this technique has a limitation: "John Smith" will not retrieve pages with "John K. Smith" or "Smith, John" เมื่อค้นหาชื่อเทคนิคนี้มีข้อ จำกัด :"John Smith"จะไม่เรียกหน้าเว็บที่มี"John K. Smith"หรือ"Smith, John"
2.5 Related word forms 2.5 รูปแบบคำที่เกี่ยวข้อง
It can often be useful to find related word forms, and some search engines will for example, automatically find both singulars and plurals of common words (this is called stemming ). มันมักจะมีประโยชน์ในการค้นหาแบบคำที่เกี่ยวข้องและบางเครื่องมือค้นหาจะเช่นอัตโนมัติหา singulars และพหูพจน์ของคำทั่วไป (เรียกว่ากั้น) You will need to consult the help pages to find out exactly what stemming or wild card features a particular search engine offers. คุณจะต้องปรึกษาหน้าความช่วยเหลือเพื่อหาสิ่งที่กั้นหรือบัตรเสริมคุณสมบัติเครื่องมือค้นหาเฉพาะข้อเสนอ2.6 Boolean Searches 2.6 การค้นหา Boolean
If you are familiar with Boolean expressions, you will find you can use these in many search engines. You will normally need to type the Boolean operators (eg AND, OR, and NOT) in uppercase. ถ้าคุณคุ้นเคยกับสำนวน Boolean คุณจะพบคุณสามารถใช้เหล่านี้ในเครื่องมือค้นหาต่างๆ . คุณมักจะต้องดำเนินการพิมพ์ Boolean (เช่น AND, OR และ NOT) ในตัวพิมพ์ใหญ่If you are not familiar with Boolean searches, it may be worth finding out how to formulate them, as it can be the only way to create a complex query, eg หากคุณไม่คุ้นเคยกับการค้นหา Boolean อาจจะมีมูลค่าการหาวิธีการกำหนดพวกมันสามารถเป็นวิธีเดียวที่จะสร้างแบบสอบถามที่ซับซ้อนเช่น
absurd AND (theatre OR theater) AND (Camus OR Ionesco) ไร้สาระและ (โรงละครโรงละคร OR) และ (Camus หรือ Ionesco)
Note that not all search engines use the standard Boolean algebra. ไม่ทราบว่าทั้งหมดค้นหาใช้พีชคณิตบูลีนมาตรฐาน In Google, for example, you don't need the AND or the parentheses: ใน Google ตัวอย่างเช่นคุณไม่จำเป็นต้องเป็นหรือวงเล็บ :
absurd theatre OR theater Camus OR Ionesco หรือโรงละครโรงละครไร้สาระหรือ Ionesco Camus
See Links & further information for material on Boolean searching. ดู ลิงค์และข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับวัสดุในการค้นหา Boolean
2.7 Date ranges 2.7 ช่วงวันที่
Many search engines allow you to search for pages published between two dates. เครื่องมือค้นหาจำนวนมากให้คุณเพื่อค้นหาหน้าเว็บที่เผยแพร่ระหว่างสองวัน This can be very useful if you only want to find the most recent material on a subject. However, note that the date is the date when the page was put on the Web, and the material could have been written much earlier — even a spelling correction will cause the page's date to be revised. นี้จะมีประโยชน์มากถ้าคุณต้องการที่จะหาวัสดุล่าสุดในเรื่อง . อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่าวันที่เป็นเว็บที่เมื่อถูกนำหน้าในและวัสดุจะได้รับมากก่อนเขียน -- แม้การสะกด การแก้ไขจะทำให้วันที่เพจที่จะแก้ไข2.8 Searching for page titles 2.8 การค้นหาชื่อหน้า
If you are looking for pages which are devoted to a particular subject rather than simply including the relevant words, many search engines allow you to specify that the search terms must appear in the title of the page, eg intitle:"Using Internet Search Engines" will find this guide (and a few similar ones). หากคุณกำลังมองหาหน้าเว็บที่รองรับกับหัวเรื่องเฉพาะไม่ใช่แค่คำที่เกี่ยวข้องรวมถึงเครื่องมือค้นหาจำนวนมากให้คุณสามารถระบุว่าคำค้นหาต้องปรากฏในหน้าชื่อของเช่น intitle :"การใช้อินเทอร์เน็ตค้นหา" จะพบกับคู่มือนี้ (และคนที่คล้ายกันไม่กี่) Look at the Help pages of each search engine to see if this facility is provided and the appropriate syntax. ดูที่หน้าความช่วยเหลือของเครื่องมือค้นหาแต่ละครั้งเพื่อดูว่าสถานที่นี้มีให้และไวยากรณ์ที่เหมาะสม2.9 Domains 2.9 Domains
Sometimes it can be useful to search a particular web site or a group of web sites. บางครั้งอาจจะมีประโยชน์ในการค้นหาเว็บไซต์หรือกลุ่มของเว็บไซต์ All the major search engines have facilities for doing this. ทั้งหมดเครื่องมือค้นหาใหญ่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการทำเช่นนี้ In Google, for example: ใน Google ตัวอย่างเช่นsite:www.gold.ac.uk site : www.gold.ac.uk | will find results from the College's main web site จะพบผลลัพธ์จากเว็บไซต์หลักของวิทยาลัย |
site:bbc.co.uk site : bbc.co.uk | will find results from all BBC web sites. จะพบผลลัพธ์จากเว็บไซต์บีบีซี |
site:ac.uk site : ac.uk | will find results exclusively from UK university web sites จะพบผลเฉพาะจากสหราชอาณาจักรเว็บไซต์มหาวิทยาลัย |
3. 3 Ranking and Refining การจัดอันดับและการกลั่น
The first aim of searching is to get as inclusive but precise coverage as possible — you want everything on your topic, but nothing irrelevant. จุดประสงค์แรกของการค้นหาคือการได้รับความคุ้มครองตาม แต่แม่นยำรวมที่สุด -- ทุกสิ่งที่คุณต้องการในหัวข้อของคุณ แต่ไม่มีอะไรที่ไม่เกี่ยวข้อง But the fact is that if you get thousands of results, you are never going to look at any but the first couple of pages. แต่ความจริงก็คือว่าถ้าคุณได้รับผลมากมายคุณจะไม่ไปดูที่ใด แต่คู่แรกของหน้า It is therefore important that the results which will be of most use to you are ranked high, but this is not something you have any control over. ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผลที่จะมีการใช้มากที่สุดเพื่อคุณจะถูกจัดอันดับสูง แต่ไม่ใช่สิ่งที่คุณมีการควบคุมที่มากกว่า In general, a search engine will list first those sites which have your search terms in the page title, or where the terms have a high profile on the page (eg in headings, or occurring frequently). โดยทั่วไปจะเครื่องมือค้นหารายการแรกเว็บไซต์เหล่านั้นที่มีคำค้นหาของคุณในหน้าชื่อเรื่องหรือคำที่มีโปรไฟล์สูงในหน้า (เช่นในส่วนหัวหรือเกิดขึ้นบ่อย) Google uses page popularity for ranking. Google ความนิยมใช้สำหรับการจัดอันดับหน้าSome search engines offer an option to refine your results. บางเครื่องมือค้นหาทางเลือกเพื่อปรับแต่งผลลัพธ์ของคุณ For example, Google has a "search within results" link at the bottom of the page. เช่น Google มีการค้นหา"ในผล link"ที่ด้านล่างของหน้า
4. 4 Searching for files and images ค้นหาไฟล์และภาพ
Most search engines include (usually in the advanced search) an option to specify a particular file type - this makes it possible to look specifically for Adobe Acrobat (PDF) files, PowerPoint presentations etc. For images, use Google's dedicated image search engine . เครื่องมือค้นหามากที่สุดรวม (โดยปกติในการค้นหาขั้นสูง) ประเภทตัวเลือกเฉพาะไฟล์ที่ระบุ -- นี้ทำให้มองเฉพาะสำหรับ Adobe Acrobat (PDF) ไฟล์ PowerPoint เป็นต้นสำหรับการนำเสนอภาพของการใช้ Google เฉพาะ ภาพเครื่องมือค้นหา5. 5 Limitations ข้อจำกัด
Before you start using a search engine for serious work, it is important to recognize that all search engines share two fundamental limitations, which affect their usefulness: ก่อนที่จะเริ่มใช้เครื่องมือค้นหาสำหรับงานจริงจังเป็นสิ่งสำคัญที่จะยอมรับว่าหุ้นทั้งหมดเครื่องมือค้นหาสองข้อ จำกัด พื้นฐานที่มีผลประโยชน์ของพวกเขา- Each search engine indexes only a fraction of the Web. แต่ละดัชนีเครื่องมือค้นหาเฉพาะส่วนของเว็บ Not even the largest (currently Google) covers anywhere near half the material that is accessible. ไม่ได้ที่ใหญ่ที่สุด (ปัจจุบัน Google) ครอบคลุมทุกครึ่งใกล้วัสดุที่สามารถเข้าถึง
- No search engine is able to index material that is on the "invisible web", ie on intranets, in searchable databases etc. เครื่องมือค้นหาไม่สามารถดัชนีวัสดุที่มีอยู่ในเว็บที่มองไม่เห็น""คือในอินทราเน็ตในฐานข้อมูลค้นหาอื่นๆ
6. 6 Meta search engines Meta เครื่องมือค้นหา
Since no search engine covers the whole Web, and submitting the same query to many search engines is likely to be tedious, meta search engines such as Dogpile or MetaCrawler can be used to submit the same query to many different search engines at once. ตั้งแต่เครื่องมือค้นหาไม่ครอบคลุมทั้ง Web และการส่งแบบสอบถามเดียวกันกับเครื่องมือค้นหาจำนวนมากจะเป็นน่าเบื่อเครื่องมือค้นหา meta เช่น Dogpile หรือ MetaCrawler สามารถใช้ในการส่งแบบสอบถามเดียวกันในหลายเครื่องมือค้นหาที่แตกต่างกันในครั้งเดียว The disadvantages are that they cannot exploit the specific strengths of each search engine nor offer much guidance if your search fails. มีข้อเสียที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากจุดแข็งเฉพาะของแต่ละเครื่องมือค้นหาไม่ให้คำแนะนำมากหากการค้นหาของคุณล้มเหลว They will only give you the first few results from each search engine, so are really only of use if what you are looking for has a high ranking. พวกเขาจะให้คุณกี่ผลแรกจากเครื่องมือค้นหาแต่ละครั้งจึงมีการใช้จริงเท่านั้นหากสิ่งที่คุณต้องการมีสูงการจัดอันดับ7. 7 Tips Tips
- Make sure you look at the help pages, so that you can see which facilities each search engine offers and how you use them. ให้แน่ใจว่าคุณดูที่หน้าความช่วยเหลือเพื่อให้คุณสามารถดูว่าสิ่งอำนวยความสะดวกเครื่องมือค้นหาแต่ละข้อเสนอและวิธีการใช้งานของคุณ
- If you get too many hits, try adding search terms. ถ้าคุณได้รับความนิยมมากเกินไปให้ลองเพิ่มคำค้นหา
- If you get too few hits, check your spelling; consider using truncation or an OR search with alternative terms. ถ้าคุณได้รับความนิยมน้อยเกินไปตรวจสอบการสะกดของคุณพิจารณาใช้การตัดหรือค้นหาหรือเงื่อนไขทางเลือก
- Make sure you use the phrase search if you are looking for a book title, a name, a quotation, etc. ให้แน่ใจว่าคุณใช้การค้นหาคำว่าหากคุณกำลังมองหาชื่อหนังสือชื่อ, คำพูดฯลฯ
- No search engine indexes the entire Web — the fact that you haven't found something does not mean it's not out there somewhere. No ดัชนีเครื่องมือค้นหาทั้งเว็บ -- บางความจริงที่คุณไม่พบสิ่งไม่ได้หมายความว่าจะไม่ออกมี
- A search engine may not be the best way to find what you're looking for — perhaps you should try a directory (eg เครื่องมือค้นหาอาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดเพื่อค้นหาสิ่งที่คุณกำลังมองหา -- บางทีคุณอาจจะลอง directory (เช่น Yahoo) or a subject gateway yahoo) หรือ เกตเวย์เรื่อง
- If you run the same search on a regular basis, you can save it for future re-use by creating a Bookmark (Netscape or Firefox) or Favorite (Internet Explorer) once you have run it. ถ้าคุณเรียกใช้การค้นหาเดียวกันเป็นประจำ, คุณสามารถบันทึกการใช้งานในอนาคตอีกด้วยการสร้าง Bookmark (Netscape หรือ Firefox) หรือ Favorite (Internet Explorer) เมื่อคุณรัน
8. 8 Links & further information ข้อมูลเชื่อมโยงและเพิ่มเติม
There is a great deal of information on the Web about how to use search engines. มีเครื่องมือที่ดีจัดการข้อมูลบนเว็บเกี่ยวกับวิธีการใช้ค้นหา The following is just a selection. ต่อไปนี้เป็นเพียงการเลือก- Guide to Effective Searching of the Internet - comprehensive tutorial from Bright Planet แนะนำการค้นหาที่มีประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ต -- ครอบคลุมสอนจาก Bright Planet
- Internet Searching Strategies - useful and concise guide from Rice University Internet ค้นหา Strategies -- และกระชับแนะนำที่เป็นประโยชน์จาก
Rice University - Finding Information on the Internet: A Tutorial ค้นหาข้อมูลที่ : Internet Tutorial
with a complete guide to Boolean expressions ด้วย คำแนะนำสมบูรณ์สำนวน Boolean - SearchEngineWatch: Boolean Searching - a guide to the Boolean search facilities of the main search engines SearchEngineWatch : Boolean ค้นหา -- เครื่องมือคำแนะนำในการค้นหา Boolean สิ่งอำนวยความสะดวกในการค้นหาหลักของ
- Boston University Libraries: Finding Images on the Web
ห้องสมุดมหาวิทยาลัย : การค้นหารูปภาพบนเว็บBoston - Evaluation Of Internet Searching And Search Engines การประเมินผลของ Internet ค้นหาและเครื่องมือค้นหา
- Search Engine Showdown: Search Engine Features Chart - comparison of search engine features Search Engine Showdown : Search Engine Features Chart -- การเปรียบเทียบคุณสมบัติของเครื่องมือค้นหา
- Search Engine Watch - comprehensive site devoted to search engines and how to get the best out of them - the most useful section is probably Web Searching Tips Search Engine Watch -- เว็บไซต์ครอบคลุมอุทิศให้กับเครื่องมือค้นหาและวิธีที่ดีที่สุดของพวกเขา -- ส่วนประโยชน์มากที่สุดน่าจะเป็น เว็บค้นหาเคล็ดลับ
- Steve Lawrence & C. Lee Giles, Accessibility of information on the Web in Nature , 8 July 1999, pp. 107-109. Steve Lawrence & C. Lee Giles, การเข้าถึงข้อมูลบนเว็บ ในธรรมชาติ, 8 กรกฎาคม 1999 pp, . 107-109 - definitive study on the limitations of search engine coverage -- การศึกษาที่ชัดเจนในข้อ จำกัด ของพื้นที่เครื่องมือค้นหา
ข้อดีของอินเทอร์เน็ต
อินเทอร์เน็ตประกอบไปด้วยบริการที่หลากหลาย ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการมากมาย ดังต่อไปนี้
1. ค้นคว้าข้อมูลในลักษณะต่างๆ เช่น งานวิจัย บทความในหนังสือพิมพ์ ความก้าวหน้าทางการแพทย์ ฯลฯ ได้จากแหล่งข้อมูลทั่วโลก เช่น ห้องสมุด สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและเสียเวลาในการเดินทางและสามารถสืบค้นได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง
2 . ติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วจากการรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างๆ อยู่ รวมทั้งอ่านบทความเรื่องราวที่ลงในนิตยสารหรือวารสารต่างๆ ได้ฟรีโดยมีทั้งข้อความและภาพประกอบด้วย
3. รับส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเงินค่าตราไปรษณียากร ถึงแม้จะเป็นการส่งข้อความไปต่างประเทศก็ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นเหมือนการส่งจดหมาย การส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์นี้นอกจากจะส่งข้อความตัวอักษรแบบจดหมายธรรมดาแล้ว ยังสามารถส่งแฟ้มภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียงพร้อมกันไปได้ด้วย
4. สนทนากับผู้อื่นที่อยู่ห่างไกลได้ทั้งในลักษณะการพิมพ์ข้อความและเสียง
5. ร่วมกลุ่มอภิปรายหรือกลุ่มข่าวเพื่อแสดงความคิดเห็น หรือพูดคุยถกปัญหากับผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน เป็นการขยายวิสัยทัศน์ในเรื่องที่สนใจนั้นๆ
6. ถ่ายโอนแฟ้มข้อความ ภาพ และเสียงจากที่อื่นๆ รวมทั้งโปรแกรมต่างๆ ได้จากแหล่งที่มีผู้ให้บริการ
7. ตรวจดูราคาสินค้าและสั่งซื้อสินค้ารวมทั้งบริการต่างๆ ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปห้างสรรพสินค้า
8. ให้ความบันเทิงหลายรูปแบบ เช่น การฟังเพลง รายการวิทยุ การชมรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ รวมไปถึงการแข่งขันเกมกับผู้อื่นได้ทั่วโลก
9.ติดประกาศข้อความที่ต้องการให้ผู้อื่นทราบได้อย่างทั่วถึง
10. ให้เสรีภาพในการสื่อสารทุกรูปแบบแก่บุคคลทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น